Bí quyết thiết kế menu không phải ai cũng biết

1. Theo một nghiên cứu gần đây của CIA, nếu như các thiết kế menu sử dụng các ký hiệu $ cho giá tiền của sản phẩm, người ta sẽ thường sử dụng các lựa chọn với mức tiền từ trung bình đổ xuống của menu. Điều này đúng với cả các ký hiệu đồng tiền khác như Euro hay Bảng Anh, dường như chúng đang vô tình làm khiếp hãi ánh mắt của người xem và ví tiền của họ.

2. Thời gian trung bình một khách hàng dành ra trên menu vào khoảng 109 giây. Do đó, hãy cân nhắc lượng thông tin bạn đặt lên trên thiết kế menu của mình.

3. Để khách hàng có thể thấy tất tần tật các sản phẩm trong menu là điều vô cùng quan trọng, do đó những menu dài hơn 3 mặt dường như là không cần thiết. Nếu bạn đưa cho khách hàng quá nhiều lựa chọn, họ sẽ không biết chọn gì và tệ hơn là gọi một món gì đó mà họ không thực sự thích.

4. Hãy đánh lạc hướng mắt nhìn của khách hàng vào vấn đề giá cả. Bạn nên đặt giá tiền cách chữ cái cuối cùng của sản phẩm khoảng 2-3cm mà không có dấu chấm hoặc thanh nối nào cả. Điều này sẽ giúp giảm sự chú ý của khách hàng vào vấn đề giá cả nhiều hơn

5. Một menu tráng miệng thường phải bao gồm 5 chữ C: citrus (vị cam chanh), coffee (vị cà phê), caramel (vị caramel), chocolate (vị sô cô la), cheesecake (bánh phô mai).

6. Phần tráng miệng không nên đặt trong phần chính của menu. Nếu kahsch hàng thấy một loại tráng miệng vô cùng bắt mắt ngay từ lúc đầu bữa ăn, họ sẽ thường bỏ qua phần khai vị. Do đó, các nhà hàng thường làm khách hàng “ngạc nhiên” bằng một menu tráng miệng ngay sau món chính để có thể tối ưu lợi nhuận từ cả khai vì và món tráng miệng.

7. Đừng viết hoa, đậm mọi thứ. Viết hoa tên món ăn, ok không sao hết, nhưng với phần mô tả món ăn, bạn nên sử dụng chữ viết thường để làm giảm nhịp điều tiết mắt của người xem, tránh gây cho họ cảm giác khó chịu khi nhìn tổng quan toàn bộ thiết kế menu.

8. Có 8 thành phần trong món ăn mà khá nhiều khách hàng dị ứng nhiều nhất đó là: quả hạch, đậu phộng, sữa, lúa mì, trứng, cá, động vật có vỏ(trai, sò, cua, tôm,..) và đậu nành. Do đó bạn cũng nên liệt kê trong phần mô tả các món ăn đầy đủ các thành phần để tránh việc khách hàng có những trải nghiệm không tốt do họ sơ ý quên không nhắc bạn.

9. Đối với những thiết kế menu hai mặt, người bình thường sẽ nhìn vào phần giữa của trang bên phải đầu tiên. Tiêp theo đó, họ sẽ nhìn vào sản phẩm đầu tiên và cuối cùng trong danh sách. Việc bạn đặt những sản phẩm có lợi nhuận cao nhất vào những chố này chính là một trong vài các mẹo nhỏ để giúp bạn tối ưu doanh thu.

10. Một số nhà hàng thường tính các sản phẩm miễn phí này vào danh mục chi phí như: bánh mì, bơ, tương cà và các loại bánh quy.

11. Một tỷ lệ cân bằng trong thiết kế menu đó chính là: 10 món khai vị, 10 món chính và 6 món tráng miện, trong đó ít nhất một món khai vị là rau củ.

5 Mẹo Cơ Bản Thiết Kế Menu Chuyên Nghiệp

Hãy xem qua ví dụ về thiết kế menu của McDonald’s vào năm 1955:

Một thiết kế khá giản dị và nhàm chán đúng không? So sánh với menu của họ ở thời điểm hiện tại: xem tại www.mcdonalds.com

Tất nhiên khá là khập khiễng để so sánh một menu ở thời điểm hiện tại với thiết kế có từ hơn 60 năm trước. Thế nhưng bạn hoàn toàn có thể học hỏi được từ ví dụ này và qua 6 mẹo dưới đây để có được một thiết kế menu chuyên nghiệp và thu hút.

12 Mẹo giúp banner quảng cáo có nhiều click hơn
9 Mẹo thiết kế name card ấn tượng

1. Lựa chọn chất liệu phù hợp

Mặc dù không có một câu trả lời hoàn chỉnh cho việc liệu chất liệu nào sẽ phù hợp nhất với thiết kế menu của các nhà hàng, thế nhưng bạn cũng nên lưu tâm tới bởi lẽ nó tác động trực tiếp tới hình ảnh thương hiệu của nhà hàng. Các chất liệu sử dụng trong menu tạo dựng những ấn tượng đầu tiên, cảm xúc đầu tiên của khách hàng dành cho thương hiệu.

Nếu như mục đích bạn đang cố gắng khắc họa hình ảnh một nhà hàng sang trọng, với không gian chỗ ngồi đẳng cấp, bạn có thể lựa chọn các chất liệu tương đương như da, bọc da ngoài menu. Và ngược lại nếu concept của nhà hàng đang theo phong cách trẻ trung, một chất liệu sáng tạo sẽ giúp bạn trở nên nổi bật.

Một ý tưởng thiết kế cho quán cà phê tại Dublin.

2. Sắp xếp bố cục thiết kế menu

Mẹo thiết kế menu khá quan trọng tiếp theo chính là bố cục. Bạn không nên nhồi nhét vào mắt khách hàng hàng dài những đoạn text. Hãy nhớ rằng họ đang đi ăn trong một nhà hàng, chứ không phải là thư viện! Đặt hàng dài những đoạn văn cạnh nhau chỉ gây cho khách hàng những cơn đau đầu khó chịu mà thôi. Cột và lệ cùng những khoản trắng sẽ giúp bạn sắp xếp được nội dung trong thiết kế menu.

Một thiết kế menu cho trẻ em tô màu tại South Main Kitchen, Alpharetta, Georgia.

Quan trọng nhất, nó cần có sự nhất quán với các đặc tính của thương hiệu. Các nhà hàng sang trọng thường lựa chọn các phong cách thiết kế menu tối giản.

3. Lựa chọn font chữ sử dụng

Typography cũng là một trong những yếu tố quan trọng ảnh hưởng tới thành công của một thiết kê menu. Font chữ bạn lựa chọn cần nhất quán với toàn bộ thiết kế và rộng hơn là toàn bộ thương hiệu của nhà hàng.

Cũng giống như đa số các quy tắc thiết kế khác, chỉ nên lựa chọn không quá 3 font chữ cho menu của bạn để tránh sự hỗn loạn không cần thiết. Font chữ cũng đồng thời đại diện cho các đặc tính của nhà hàng, do đó bạn nên cần nhắc lựa chọn thật kỹ lưỡng.

4. Chỉ sử dụng các thông tin quan trọng nhất

Sự chú ý của khách hàng vào các menu nhà hàng ngày càng giảm xuống nhanh chóng. Thực tế rằng chúng ta cũng ít khi dành trên 1p để nghiên cứu thật kỹ lưỡng về các món ăn xuất hiện trong menu (trừ khi đó là một nhà hàng sang trọng, và các món ăn đó vô cùng lạ lẫm với bạn). Do đó việc giới hạn kích cỡ của menu, đồng thời đặt nội dung theo một bố cục hợp lý chính là chìa khóa giúp bạn giải quyết vấn đề này.

Một ví dụ về mẫu thiết kế menu dạng mini

Nhưng đây mới là yếu tố quan trọng: sắp đặt vị trí của nội dung. Rất nhiều người cho rằng cột ngoài cùng bên phải, hàng đầu tiên của menu là vị trí được ưa thích nhất đối với mắt người xem. Thế nhưng cũng chưa hẳn vậy bởi theo một nghiên cứu mới của đại học bang San Francisco, khách hàng thường đọc menu như cách họ vẫn đọc những quyển sách hàng ngày.

Khách hàng đồng thời cũng thường lựa chọn 2 sản phẩm đầu tiên hoặc sản phẩm cuối cùng ở mỗi danh mục. Từ đó, bạn có thể biết được vị trí nào đặt item sẽ thu lại được lợi nhuận lớn nhất cho nhà hàng của mình.

Một menu thiết kế khá ấn tượng của Cocu’s Kitchen.

5. Khiến khách hàng say mê bằng các hình ảnh đẹp

Hình ảnh và đồ họa, nếu được sử dụng chính xác ( với chất lượng tốt), chắc chắn sẽ giúp bạn tăng đáng kể sức thu hút của menu. Tuy nhiên, nếu quá lạm dụng sẽ khiến menu của bạn trở nên kém chuyên nghiệp. Theo nghiên của của Rapp, một bức ảnh chuyên nghiệp của món ăn có thể tăng 30% doanh thu món ăn đó.

Một mẫu chụp ảnh sushi cho Fresh Food Market.

Đầu quan trọng kế tiếp bạn phải cân nhắc trong việc sử dụng hình ảnh chính là yếu tố màu sắc. Tránh sử dụng quá nhiều các màu sắc khác nhau trên thiết kế menu là điều cần thiết, bởi mỗi màu sắc đều đem lại những cảm xúc khác nhau.

Một thiết kế menu của cả hàng bánh donut sử dụng tone màu pastel.

Các Xu Hướng Thiết Kế Menu Mới

Phong cách thiết kế, xu hướng thiết kế được thay đổi liên tục nhằm đáp ứng nhu cầu của thị trường, do đó việc luôn bắt kịp với các thay đổi mới là một yếu tố cần thiết giúp nhà hàng của bạn thành công. Dưới đây là các xu hướng thiết kế menu mới nhất:

Một thiết kế menu không chỉ hoàn toàn được sử dụng cho mục đích liệt kê các món ăn, các sản phẩm mà nhà hàng bán, nó cũng là một công cụ đắc lực cho việc marketing tới khách hàng. Ấn tượng đầu tiên về nhà hàng sẽ không phải qua vị giác, mà chính là qua thị giác, nơi họ nhìn vào không gian quán, và đặc biệt là các thiết kế menu.

3 xu hướng thiết kế menu dưới đây chắc chắn sẽ giúp bạn cải tiến được cách nhà hàng bạn đem lại ấn tượng đầu tiên này tới khách hàng.

Tham khảo các bài viết về xu hướng thiết kế:
9 Xu hướng thiết kế Website 2018 cực đẹp
6 Xu hướng thiết kế Logo cho năm 2018
10 Xu hướng thiết kế Bao bì sáng tạo 2018

Xu hướng thiết kế menu thủ công

Thiết kế menu được làm thủ công chính là xu hướng menu mới nhất hiện nay. Nó tạo ra những trải nghiệm vô cùng đặc biệt khi khách hàng tiếp xúc với menu.

Dù đó là chữ viết tay trên menu, hoặc một bảng gỗ được khắc tài tình nằm ở vị trí trung tâm của nhà hàng, đều nhận được các phản hồi tích cực từ phía khách hàng. Quan trọng hơn cả đó chính là việc làm sao khéo léo áp dụng được sư sáng tạo trong thiết kế mà thôi.

Các menu được thiết kế thủ công thường đem lại cho khách hàng cảm giác “độc đáo” và “được chào đón”, giúp đem lại những trải nghiệm tích cực tài nhà hàng của bạn. Hãy thử tượng tượng khung cảnh khách hàng chìm đắm trong thiết kế menu đẹp và ấn tượng của bạn, thay vì dành trung bình dưới 100s để đọc các menu thông thường khác.

Xu hướng thiết kế menu thân thiện với môi trường

Thiết kế menu thân thiện môi trường là một trong những ý tưởng khá tuyệt trong năm này. Thực chất, xu hướng này không phải mới khi đã xuất hiện từ năm 2010, nhưng cho đến nay nó vẫn được rất nhiều designer sử dụng.

Nhờ việc phát triển của công nghệ in ấn, ngày nay nhiều nhà hàng thay vì lựa chọn các sản phẩm khó tái chế như nilon hay carbon cũng dần quan tâm tới vấn đề chọn lựa chất liệu thân thiện với môi trường nhiều hơn. Vấn đề môi trường luôn luôn được mọi người đặc biệt quan tâm tới, do đó nếu nhà hàng của bạn có thể đóng góp trong việc hạn chế phần nào sự ô nhiễm, chắc chắn sẽ tạo những ấn tượng tốt trong mắt khách hàng.

Hãy cân nhắc lựa chọn các chất liệu thân thiện với môi trường, có thể tái chế được để sử dụng cho thiết kế menu bạn nhé.

Tìm hiểu thêm về: Bí quyết thiết kế website chuyên nghiệp

Xu hướng thiết kế menu tối giản

Khi khách hàng cảm thấy đói, họ muốn được thấy những lựa chọn nhanh và dễ dàng nhất, nếu bạn đưa cho họ quá nhiều lựa chọn, chắc chắn sẽ gây sự bối rối không cần thiết. Ngược lại, nếu bạn có quá ít các sản phẩm được liệt kê trong menu, khách hàng cũng sẽ cảm thấy chẳng biết phải ăn món gì, gây nên cảm giác thất vọng cho họ.

Ngoài ra một thiết kế tối giản sẽ giúp bạn truyền tải những thông tin quan trọng bậc nhất tới khách hàng, tránh gây cảm giác về một menu lộn xộn quá nhiều chi tiết.

Tổng hợp 50+ mẫu menu đẹp của nhà hàng

1. Pleno

2. Ristorante Firenze

3. Microbrewery

4. Fade Street

5. Frú Frú

6. BAOBAO

7. The Fish Market

8. Verdesalvia

9. QP Restaurant

10. Jian

11. Masala Darbar

12. Platz II

13. Hefty s Burger

14. Yakitoriya

15. La Fábrica del Taco

16. El Carinito

17. Briggs

18. Tamarindo

19. Zizzi

20. Pesto

21. Mama Tao

22. Pop Up Pizza

23. Nando s Chow

24. Pastelería los Tulipanes

25. Veleson

26. The Clifford Pier, Singapore

27. Toko, Dubai

28. El Kapan, Varna

29. Vera, Saragoza

30. Cellarmaker Brewing Co, San Francisco

31. Sano Juice, Barcelona

32. Nagu Cafe, Novosibirsk

33. The Pelican, Singapore

34. Montero, Mexico

35. Holly Burger, Spain

36. L Encant, Spain

37. Mr Brown, Mexico

38. Eleven Madison

39. Fat Cow, Singapore

40. Aroma, Menorca

Uplevo là công cụ thiết kế online đầu tiên tại Việt Nam, cung cấp các giải pháp thiết kế trên nền tảng digital như: Facebook ads, Facebook post, banner, banner quảng cáo cover, poster, standee,….

Hãy bình luận đầu tiên

Để lại một phản hồi

Thư điện tử của bạn sẽ không được hiện thị công khai.


*