Chuyển đổi số theo xu thế cách mạng công nghiệp 4.0

 Nhiều doanh nghiệp (DN) Việt Nam bắt đầu ứng dụng các công nghệ mới để giải quyết bài toán chuyển đổi số, giảm chi phí và tích lũy tài nguyên trước áp lực đổi mới theo xu thế cách mạng công nghiệp 4.0.

Mô hình tự động hóa cho sản xuất được các sinh viên trình diễn tại một hội nghị công nghệ ở TP.HCM 
Giảm chi phí, tăng giá trị
Thực hiện mục tiêu thúc đẩy thay thế hóa đơn giấy bằng hóa đơn điện tử để giảm thủ tục hành chính, giảm chi phí giấy mực, vận chuyển và đặc biệt là chi phí lưu trữ hóa đơn cho DN. Hóa đơn điện tử cũng là công cụ giúp ngành thuế xây dựng cơ sở dữ liệu hóa đơn, hỗ trợ ngăn chặn hóa đơn từ các DN bỏ trốn, khắc phục tình trạng hóa đơn giả.
Các DN trong nước hiện đã chú trọng đầu tư vào các nền tảng, giải pháp và ứng dụng chuyển đổi số. Những công nghệ mang tính xu thế như máy học và AI cũng được DN tận dụng để phát triển sản phẩm mới
Tận dụng thế mạnh về tích hợp hệ thống, cung cấp các nền tảng quản trị nguồn lực DN tích hợp với những nền tảng về thương mại điện tử, mang đến giải pháp tổng thể từ nguồn lực nội bộ DN đến những nền tảng tiếp cận khách hàng.
Tại thị trường Việt Nam, hiện chưa có số liệu thống kê chính thức về sự sẵn sàng chuyển đổi số trong DN. Nhưng qua những cuộc làm việc với các hiệp hội ngành nghề, đặc biệt những ngành có tỷ trọng xuất khẩu cao như dệt, may, gỗ, hay các ngành liên quan trực tiếp đến người tiêu dùng như bán lẻ, dược phẩm… cho thấy hầu hết DN có nhu cầu ứng dụng công nghệ thông tin thúc đẩy sản xuất, kinh doanh hiệu quả hơn. Tuy nhiên, tốc độ phát triển của công nghệ quá nhanh, các giải pháp, dịch vụ mới liên tục ra đời khiến DN lúng túng.
Sáng tạo từ cái nhỏ nhất
DN cần ứng dụng công nghệ từ việc nhỏ nhưng phải có tính chính xác cao, sau đó nâng dần độ khó. Việc đầu tư cho công nghệ hiện nay cũng có thể giao cho các nhà cung cấp có kinh nghiệm thực hiện những gì DN không thể làm tốt
Trong khi đó, hiện nay nhóm DN thương mại dễ dàng thực hiện chuyển đổi số bằng cách xác định con đường ngắn nhất là đi từ DN đến khách hàng hoặc người dùng. Trong khi nhóm ngành sản xuất sẽ khó khăn hơn, nhưng lại cần thay đổi nhất để tối ưu hóa nguồn lực sản xuất, rút ngắn thời gian đưa sản phẩm đến khách hàng.
Khuyến cáo: “Để bước vào lộ trình chuyển đổi số, trước tiên lãnh đạo DN phải đặt vấn đề làm sao xây dựng lợi thế cạnh tranh bằng công nghệ mới, khi những đối thủ cùng ngành ứng dụng công nghệ vào sản xuất, kinh doanh thì mình phải làm gì để thu hẹp khoảng cách. Từ tư duy này DN mới có các định hướng phù hợp với nguồn lực của mình”.
Nhấn mạnh, trong cách mạng công nghiệp 4.0, dữ liệu số chính là tài sản của DN, là mấu chốt cho hành trình chuyển đổi số và đổi mới sáng tạo để DN thành công. Hiện nay công nghệ và giải pháp phục vụ chuyển đổi số trên thị trường cũng sẵn sàng với rất nhiều lựa chọn, nhiều nhà cung cấp trong nước và quốc tế tham gia.

Tuy nhiên, làm sao để kết nối được sự hiểu biết về công nghệ và chuyển hóa thành ứng dụng trong điều hành DN hiệu quả và bền vững mới chính là vấn đề lớn mà việc chuyển đổi số trong DN cần phải giải quyết được.

Hãy bình luận đầu tiên

Để lại một phản hồi

Thư điện tử của bạn sẽ không được hiện thị công khai.


*