Internet trong xã hội hiện nay

Thời đại số hóa bùng nổ, các phương tiện thông tin đại chúng ngày càng phát triển, trong đó phát triển mạnh mẽ nhất phải kể đến Internet. Với những ưu thế mạnh mẽ, vượt trội, Internet từ khi ra đời đến nay luôn đóng một vai trò quan trọng trong đời sống xã hội, nó tác động đến mọi mặt, mọi lĩnh vực trong đời sống. Bất kì một lĩnh vực nào cũng đều sử dụng đến Internet.  Nhờ có Internet mà tốc độ phát triển của xã hội tăng một cách nhanh chóng. Xã hội càng phát triển thì vai trò của Internet càng được thể hiện rõ hơn. Trong xã hội thông tin như hiện nay, con người không thể làm việc nếu như thiếu Internet. 
 Internet là công cụ tiện lợi nhất để truyền tải số lượng thông tin lớn với tốc độ nhanh đến hàng triệu người trên toàn thế giới. Chỉ cần một cái máy tính được kết nối Internet, mọi người đều giống như có trong tay  mình một quyển bách khoa toàn thư, có thể tìm kiếm mọi thông tin mà mình cần.  Lượng thông tin mà Internet cung cấp là không giới hạn. Thông qua Internet, thông tin được cập nhật hàng giờ, hàng ngày, mọi người đều có thể biết được những gì đang xảy ra xung quanh mình và cả trên thế giới. Với mạng phủ sóng rộng trên toàn cầu, Internet không là của riêng ai. Mọi người đều có thể sử dụng Internet để truy cập thông tin.  Tốc độ truy cập thông tin trên Internet thì cực kì nhanh, với sự hỗ trợ của những công cụ tìm kiếm như Google, mọi người có thể tìm kiếm thông tin chỉ trong vài giây. Chỉ cần gõ từ khóa về vấn đề cần tìm thì hàng loạt thông tin liên quan đến vấn đề đó sẽ hiện ra cho bạn lựa chọn.
          Internet giúp mọi người có thể mở rộng quan hệ với bạn  bè trên khắp thế giới một cách nhanh chóng qua các dịch vụ như chat, email, các mạng xã hội… Mọi người có thể cùng nhau trò chuyện, trao đổi thông tin, kinh nghiệm trên các diễn đàn, chia sẻ thông tin, cảm xúc… trên blog. Con người  dù có cách nhau nửa vòng Trái đất cũng có thể nói chuyện với nhau, nhìn thấy nhau như đang nói chuyện trực tiếp vậy, khiến cho khoảng cách giữa người với người thu hẹp lại, con người trở nên thấy gần gũi, thân thiện hơn và có thể kết bạn với nhiều người hơn, đặc biệt là với người nước ngoài.
          Nhờ Internet, mọi người không chỉ xem,  nghe, biết được thông tin mà còn có thể bày tỏ ý kiến của mình về bất cứ vấn đề nào đó thông qua mục gửi ý kiến phản hồi ở các bài viết. Internet giúp cho mọi người thỏa sức sáng tạo và nêu ra ý kiến của mình, bảo vệ ý kiến của mình.
Internet cũng giúp cho mọi người học tập tốt hơn. Nhờ Internet, mọi người có thể học tập thông qua hình thức học trực tuyến, đặc biệt là học ngoại ngữ hay tìm kiếm và tải các tài liệu học tập từ trên mạng.  
          Internet cũng là một phương tiện giải trí hữu ích của con người, đặc biệt là trong cuộc sống xã hội hiện nay. Các hình thức giải trí trên Internet như các trò chơi trực tuyến, trò chuyện với bạn bè  qua các diễn đàn, mạng xã hội giúp cho con người cảm thấy thoải mái hơn sau khi làm việc, học tập vất vả.
           Bên cạnh những gì mà Internet mang lại giúp ích cho con người và sự phát triển của xã hội thì nó cũng mang lại rất nhiều mặt tiêu cực gây ảnh hưởng xấu đến đời sống xã hội. Internet như con dao 2 lưỡi, nếu như không biết sử dụng đúng thì nó cũng gây ra rất nhiều hậu quả khó lường.
          Vì bất kì ai cũng có thể đưa thông tin lên Internet nên thông tin là khó kiểm soát được, chính vì thế bên cạnh những thông tin bổ ích thì cũng không thiếu những thông tin rác, vi phạm thuần phong mĩ tục, chống phá Đảng, nhà nước, đe dọa, khủng bố…Vậy nên, mọi người rất dễ bị tiếp nhận phải những thông tin xấu đó.
          Nhiều người, đặc biệt là giới trẻ hiện nay nghiện các chương trình, trò chơi trực tuyến mà bỏ bê công việc, học tập, gây ra nhiều ảnh hưởng xấu cuộc sống. Hơn thế nữa, nhiều khi họ còn bị ảo tưởng bởi các trò chơi có nội dung bạo lực và không lành mạnh, cho rằng cuộc sống ngoài đời thực là những gì đang diễn ra trong trò chơi và gây ra những hậu quả đáng tiếc. Một số người trở nên nghiện Internet và tìm đến Internet bất cứ lúc nào rảnh rỗi, quên ăn, quên ngủ  với phim ảnh, chat, game…Hiện tượng này đang ngày càng phổ biến đối với giới trẻ và trở thành một tệ nạn trong xã hội. Nguy hiểm hơn nữa là hiện tượng các trang web đen, clip, hình ảnh sex ngày càng xuất hiện nhiều trên mạng có số lượng người truy cập ngày càng nhiều và tốc độ lan truyền rất nhanh.
Việc sử dụng công cụ tìm kiếm trên intenet cũng khiến nhiều bạn trẻ trở nên lười suy nghĩ, tư duy. Rất nhiều học sinh, sinh viên khi có bài tập ở nhà thì không chịu suy nghĩa, đọc sách tìm hiểu mà chỉ vào google tìm và sao chép nguyên văn những thứ có ở trên mạng, nhiều khi chỉ sao chép mà không chịu đọc. Chính vì thế mà làm cho các bạn trở nên thụ động trong học tập cũng như trong công việc.

Hãy bình luận đầu tiên

Để lại một phản hồi

Thư điện tử của bạn sẽ không được hiện thị công khai.


*